NHẬT KÍ NGHỀ ĐẦU BẾP

Leave a Comment
NHẬT KÍ NGHỀ ĐẦU BẾP
Cũng đã 4 năm trôi qua, quãng thời gian không dài mà cũng không quá ngắn. Và chừng ấy thời gian, cuộc sống của tôi gắn bó với căn bep truong hoc, với khu bếp công nghiệp, với những chiếc nồi, cái chảo con dao cái thớt. Nó đã giúp cho tôi hiểu được ý nghĩa cuộc sống, ý nghĩa công việc của mình, để giờ đây tôi đặt bút viết về nó “nhật kí nghề đầu bếp”
18 tuổi, ước mơ vào cánh cửa đại học đã vụt khỏi tầm tay. Một thằng con trai như tôi biết làm gì bây giờ. Không thể đi bốc xô vác xi được, như vậy thì uổng phí tiền của của cha mẹ mình đã nuôi ăn học. Cũng không thể đi học cao đẳng được vì nghề mình thích, trường cao đăng lại không có. Vậy thì làm gì bây giờ?  Biết không thể chôn vùi tương lai của mình vì lí do trượt đại học được nên sau một thời gian suy nghĩ, tôi quyết định khăn gói quả mướp lên tận thành phố theo thầy học đạo để trở thành người đầu bếp. Một cái nghề mà xưa nay tôi chưa bao giờ nghĩ đến.
Bếp trường học - bước ngoặt cuộc đời trở thành người đầu bếp


Bếp trường học - nơi ươm mầm ước mơ của tôi - Ảnh 1.jpg
Bếp trường học - nơi ươm mầm ước mơ của tôi


“Con trai phải đi làm công to việc lớn, chứ chui vào cái xó bếp làm gì. Việc đó là của phụ nữ”. Uh, thì đúng là thế đấy. Đến giờ tôi vẫn còn nhớ câu nói của người thân trong ngày tôi quyết định đi xa. Không ai ủng hộ, không ai động viên nhưng tôi vẫn đi.
Thành phố xa lạ, anh đèn hoa lệ, người người nhộn nhịp làm tôi choáng ngợp. Không biết rồi mình sẽ đi về đâu. Tôi ở trọ cùng đứa bạn thân và nhờ nó tìm trường học nấu ăn. Những ngày đầu tiên thật sự gian nan vì tôi vốn là một đứa không thích chuyện bếp núc. Trong căn bếp trường học năm ấy, tôi phải học cách làm quen với những công thức, mùi vị món ăn, làm quen với cách sử dụng của những chiếc bếp ga, tủ lạnh công nghiệp… Có thể những dụng cụ này quá quen thuộc với người sống ở thành phố, nhưng với tôi nó  rất xa lạ. Ở quê dùng bếp rơm, bếp củi chứ có biết bếp công nghiệp là gì, dùng thùng đá để thực phẩm chứ có biết đến tu lanh cong nghiep đâu. Do đó, tôi phải làm quen với nó trước đã.


Bếp nhà hàng – nơi học tập kinh nghiệm bổ ích để trở thành người đầu bếp


Bếp nhà hàng - nơi cho tôi kinh nghiệm dể bước vào nghề - Ảnh 2.jpg
Bếp nhà hàng - nơi cho tôi kinh nghiệm dể bước vào nghề


Cuộc sống tự lập ở thành phố đúng là thử thách khắc nghiệt nhất đối với người nhà quê ra tỉnh như  tôi. Do đó, tôi phải tìm cách sống bằng công việc làm thêm. Sau vài chỗ dò tìm, tôi cũng may mắn được một đầu bếp có tiếng nhận làm học viên. Nhờ cơ duyên này mà tôi vừa có thể học hỏi thêm kinh nghiệm, vừa có khoản thu nhập trang trải cho cuộc sống.
Ban ngày đi học ở trường ban đêm đi làm nhà hàng, tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều món ăn hơn, làm quen với nhiều môi trường hơn. Nếu bếp trường học là nơi cho tôi kiến thức bổ ích thì bếp nhà hàng là nơi cho tôi những kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc. Bởi tôi được người thầy chỉ dẫn tận tâm, được thực hành trực tiếp. Và đó chính là động lực để tôi tiếp tục thưc hiện ước mơ trở thành người đầu bếp giỏi.
Tôi là người đầu bếp thực thụ


Tôi là người đầu bếp thực thụ - Ảnh 3.jpg


Gian nan không nản chí, khó khăn không đầu hàng, nhờ suy nghĩ này mà tôi đã hoàn thành xuất sắc khóa học trong thời gian ngắn. Tôi chính thức trở thành người đầu bếp thực thụ. Vui mừng vì thành quả mình có được nhưng cũng rất lo lắng công việc sắp tới. Tôi sẽ làm gì, xin việc ở dâu, công việc ấy có như ý không, lương bổng thế nào… toàn là những vấn đề nan giải.
Tôi vác đơn đi xin và sau những ngày phỏng vấn khá gắt gao, tôi đã được nhận vào làm đầu bếp khu bếp Âu cho một khách sạn nổi tiếng trong thành phố. Công việc của người đầu bếp gắn bó với căn bếp là điều dĩ nhiên, nhưng tôi vẫn không khỏi bỡ ngỡ khi ngày đầu bước vào khách sạn. Bởi mọi thứ đều rất hiện đại và cao cấp từ dụng cụ thiết bị cho tới thực phẩm, qui trình chế biến. Và đây chính là một căn bếp nhà hàng chất lượng đánh dấu tôi là người đầu bếp thực thụ.
Một quyết định một ước mơ và một tương lai, tất cả đều do bạn lựa chọn. Có thể bạn sẽ có những lúc hối hận, gục ngã, chán trường nhưng hãy đứng dậy và bước tiếp. Bởi trường đời, trường học của tất cả chúng ta còn rất dài. Chúng ta phải chiến thắng bản thân, vượt qua mọi hoàn cảnh môi trường mới có thể đi đến cái đích mà ta muốn. Và với tôi, hai căn bep truong hoc, bep nha hang chính là môi trường cho tôi rèn luyện để chiến thắng bản thân.
Công ty TNHH Quốc tế Trần Gia

Bài mới hơnNewer Post Bài cũ hơnOlder Post Home

0 comments:

Post a Comment